Kỳ thú Côn Đảo

ThienNhien.Net – Có lẽ không nơi đâu trên Tổ quốc này, các ý nghĩa về lịch sử, nhân văn và thiên nhiên lại hoà quyện với nhau như ở Côn Đảo.

 Từ hơn một thế kỷ qua, Côn Đảo được biết đến như một “ địa ngục trần gian” với hệ thống nhà tù bạo tàn, khắc nghiệt, nơi giam giữ hàng chục ngàn lãnh tụ cách mạng và chiến sỹ yêu nước Việt Nam.
 
 Không chỉ nổi tiếng bởi những di tích lịch sử ghi dấu một thời bi hùng của cách mạng Việt Nam, Côn Đảo còn hấp dẫn bởi phong cảnh thơ mộng và những câu chuyện đã trở thành huyền thoại.
 
 
 Hoàng hôn và bình minh ở Côn Đảo
 
 Ngày nay, Côn Đảo là thiên đường cho du lịch tự nhiên. Nơi đây, bạn có thể lang thang để cảm nhận sâu sắc về quá khứ như thám hiểm những khu rừng yên tĩnh, những bãi biển cát trắng, những dải san hô đầy màu sắc và thế giới chói lọi dưới mặt nước. Không khí nơi đây yên bình và thanh thản, tránh xa khỏi cuộc sống hối hả, bận bịu nơi thành phố.
 
 Về những thắng cảnh tự nhiên, Côn Đảo được đánh giá là một kho tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá của đất nước, với hệ sinh thái biển phong phú, là nơi hội tụ của nhiều loài động, thực vật quý hiếm, có tầm quan trọng quốc gia và quốc tế, có nhiều loài bản địa.
 
 Hệ động thực vật đặc trưng của Côn Đảo là các loại sinh vật biển, trong đó đặc sắc nhất là hệ san hô và các loài rùa biển. Hình trên là một trong những bãi rạn san hô ở Côn Đảo
 
San hô dưới biển
 
 Một rạn san hô – nơi sinh trưởng của rùa biển
 
 Hải quỳ – một loại san hô đẹp
 
 Với sự đa dạng của hệ sinh thái san hô, kéo theo sự đa dạng của một số loài động vật biển như cá và đặc biệt là rùa biển. Rùa biển xanh lá cây Chelonia mydas là một loại rùa biển qúy hiếm tại đây.
 
 Bên cạnh đó, ít có nơi nào hệ sinh thái ngập mặn lại phong phú như Côn Đảo với các loài mắm, sú, vẹt, bần, đước đôi, đước đen…
 
 Ngoài hệ sinh thái rừng ngập mặn và san hô, một hệ sinh thái quan trọng khác của Côn Đảo là thảm cỏ biển.
 
 Chính nhờ loại thảm cỏ này mà ở Côn Đảo tồn tại một loại động vật có vú rất hiếm là bò biển – Dugon.
 
 Ngoài ra, dọc ven biển ở Côn Đảo tập trung nhiều loài cây Phong ba.
 Có thể nói, với nguồn tài nguyên sinh vật quý hiếm, khung cảnh thiên nhiên hoang dã, bãi biển đẹp thơ mộng gắn với những di tích văn hoá lịch sử còn lại, Côn Đảo được coi như một thiên dường du lịch hiện nay.

* Chân thành cảm ơn VQG Côn Đảo đã cung cấp tư liệu giúp chúng tôi hoàn thành Phóng sự ảnh này.