Máy bay sinh thái – giấc mơ gần?

Hãng hàng không giá rẻ của Anh vừa cho biết họ đang bắt tay thực hiện một đề tài nhằm cho ra đời một thế hệ máy bay mới gọi là máy bay môi trường. Dự kiến đến năm 2015 loại máy bay này sẽ có mặt trên thị trường.

Thế hệ đầu tiên của loại máy bay này có tên là máy bay EcoJet, độ ồn nhỏ hơn 25%, mức phát tán khí thải CO2 nhỏ hơn 50% và NOx nhỏ hơn 75% so với các loại máy bay mới nhất đang sử dụng trên thế giới.
 
Đây cũng là loại máy bay có cấu trúc siêu nhẹ, sử dụng động cơ mở và là ước mơ của ngành công nghiệp hàng không nhằm giảm tối đa ô nhiễm môi trường trong tương lai. Nó có nhiều tính năng ưu việt về mặt thiết kế. Ví dụ như động cơ mở hay còn gọi là kiểu cánh quạt hút, rất phù hợp cho các loại máy bay chuyên chở khách cung đường ngắn do hiệu suất chuyển động cao. Riêng hộp số lắp ở giữa động cơ và cánh quạt mở có tác dụng làm tăng tốc độ và giảm tiếng ồn, nhất là khi máy bay cất và hạ cánh. Khung gầm được cải tiến triệt để nên độ ồn phát ra từ động cơ và cánh cũng được giảm mạnh.
 
Cách đây 3 năm, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ – NASA nghiên cứu phát hiện thấy cứ một thập kỷ, mật độ mây trên bầu trời cua Mỹ lại tăng khoảng 1%, chủ yếu do các chất thải máy bay và phương tiện giao thông gây ra. Đây chính là thủ phạm làm cho khí hậu trái đất nóng lên.
 
So với những năm 60 của thế kỷ trước, các loại máy bay hiện đang sử dụng có mức độ sạch hơn tới 75% và đỡ ồn hơn tới 75%, tuy nhiên vẫn chưa đạt được mục tiêu mà ngành công nghiệp hàng không phấn đấu.