Khuyến khích bỏ rác đúng quy định

ThienNhien.Net – Hiện nay, nhiều điểm du lịch danh lam thắng cảnh tại tỉnh Điện Biên, rác thải đang là vấn đề gây nhiều bức xúc cần được giải quyết để đảm bảo môi trường, mĩ quan.

Tình trạng ô nhiễm môi trường ở TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang trong mức báo động. Rác thải, chất thải xử lý theo lối thủ công như quy tập, chôn lấp chứ chưa được xử lý theo dây chuyền công nghiệp và việc thu gom cũng chỉ được thực hiện tại các trục đường chính. Còn ở một số khu dân cư, nước thải và rác thải những ngày mưa chảy tràn qua đường, dồn vào các cửa cống rồi xả thẳng vào dòng sông Nậm Rốm.
 
Đáng nói hơn là tại một số điểm tham quan di tích trên địa bàn tỉnh, rác thải cũng là vấn đề nóng. Ở khu di tích Mường Phăng, Nghĩa trang liệt sĩ, Tượng đài Chiến thắng…, khách thường vứt vỏ chai nước, vỏ hộp bừa bãi, có khi còn đem theo cả gia súc gia cầm vào gần đó giết mổ chế biến, đốt lửa nướng gây ô nhiễm môi trường và làm tăng nguy cơ cháy rừng.
 
Mặc dù đã có thùng đựng rác đặt tại nhiều điểm di tích lịch sử, nhưng tại Đồi A1, Tượng đài Chiến thắng lại chưa có. Nhiều điểm cũng chưa có hệ thống nhà vệ sinh công cộng. Thiết nghĩ các Ban Quản lý ở đây cần tham khảo thêm cách quản lý, bảo vệ môi trường của một số nơi như núi Hàm Rồng ở Sa Pa (Lào Cai), bãi biển Đồ Sơn (Hải Phòng), Công viên Thủ Lệ (Hà Nội)… có nhiều pa nô, áp phích khuyến cáo khách tham quan bỏ rác thải đúng nơi quy định. Các thùng rác ở đây cũng có “tiếng nói” riêng như dòng chữ in cho tôi xin rác, hãy bỏ rác ở đây, xin mời bỏ rác. Nhân viên bán vé tham quan và hướng dẫn viên du lịch cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc giúp khách có ý thức.