Đưa gần 10 tấn thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường ra khỏi địa bàn Trấn Yên

Hơn một tuần qua, gần 200 nhân khẩu của 51 hộ dân khu 4, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã sống trong môi trường bị ô nhiễm nặng nề do gần 10 tấn thuốc bảo vệ thực vật chứa tại kho của Trạm vật tư nông nghiệp Trấn Yên ( Yên Bái).

Chiều 30/5, Ban chỉ đạo 127 tỉnh Yên đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các ngành chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời số thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm này để bảo vệ sức khỏe nhân dân. Các ngành chức năng đã thống nhất là phải khẩn trương di chuyển toàn bộ lô hàng là 33.175 chai thuốc bảo vệ thực vật với khối lượng 9.806,6 kg do ông Nguyễn Hùng Sơn, phường Đồng Tâm thành phố Yên Bái làm chủ hàng gửi tại kho của Trạm vật tư nông nghiệp Trấn Yên về nơi xuất xứ là Hợp tác xã Ngọc Thanh tỉnh Vĩnh Phúc thuộc Công ty cổ phần đầu tư công nghệ mới theo Điều 33 của Pháp Lệnh bảo vệ và kiểm dịch thực vật. Việc xử lý hành vi vi phạm sẽ được các ngành chức năng tiếp tục bàn bạc, điều tra làm rõ và xử lý theo qui định của pháp luật.

Những chai thuốc bảo vệ thực vật được vận chuyển về kho của Trạm vật tư nông nghiệp Trấn Yên cất giữ có những chủng loại đã quá niên hạn sử dụng từ 8 đến 10 năm, nhãn mác bong tróc, trầy xước, có những chai đã bị vỡ gây ô nhiễm môi trường nặng nề và được ghi trong Phiếu xuất kho của Công ty cổ phần đầu tư công nghệ mới là: “Hàng được xuất nội bộ để thử nghiệm, không tính tiền”?!. Nhưng thực ra, đây là lô hàng quá đát đã được chủ hàng đưa về đây để lưu giữ gây ô nhiễm môi trừơng.

Mặc dù số hàng trên đã bị trục xuất ra khỏi địa bàn Trấn Yên nhưng dư luận nhân dân địa phương vẫn đang đặt câu hỏi nghi vấn về mục đích của lô hàng rằng: Nếu gần 10 tấn thuốc bảo vệ thực vật này không đổ vỡ, phát tán mùi nồng nặc ra không khí thì chắc chắn rằng chủ hàng sẽ in sao nhãn mác dán lại chai và tung ra thị trường Yên Bái bán cho nông dân phòng trừ dịch bệnh? Vụ việc vẫn đang được các cơ quan pháp luật của tỉnh Yên Bái tiếp tục điều tra để làm rõ.