ASEAN nỗ lực ngăn chặn nạn buôn bán trái phép động thực vật hoang dã

ThienNhien.Net – Hôm nay, ngày 21/05, các nước Đông Nam Á đã nhóm họp tại Bogor, Indonesia để bàn về biện pháp ngăn chặn nạn buôn bán trái phép các loài động thực vật hoang dã trong khu vực.

Nội dung chính của hội nghị xoay quanh vấn đề tăng cường liên kết giữa các nước ASEAN nhằm ngăn chặn nạn buôn bán trái phép xuyên biên giới các loài động thực vật hoang dã trong khu vực Đông Nam Á – một trong những điểm đa dạng sinh học quan trọng của thế giới.

Tại hội nghị, đại diện hải quan và các đơn vị thực thi pháp luật cũng sẽ báo cáo tóm tắt về xu hướng mới nhất và các tuyến đường vận chuyển trái phép trong khu vực.

Trong những năm qua, bất chấp nỗ lực của các quốc gia và các nhóm bảo tồn, ngành kinh doanh siêu lợi nhuận này vẫn không ngừng tiếp diễn, một phần do nhu cầu tiêu thụ các loại thuốc chữa bệnh làm từ sản phẩm của các loài động vật hoang dã, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Các loài bị săn bắt và buôn bán bao gồm: gấu, tê giác Sumatra, voi, hổ, nai, các loài rùa cạn, rùa nước ngọt, các loài rắn, tê tê và thú ăn kiến.

Nhằm tăng cường khả năng giám sát, các nước ASEAN cũng đề nghị cảnh sát quốc tế Interpol phối hợp cùng cơ quan CITES (Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp) trong việc ngăn chặn nạn buôn bán trái phép các loài có nguy cơ tuyệt chủng.