Lần đầu tiên HĐBA LHQ họp bàn Biến đổi khí hậu – nguy cơ an ninh toàn cầu

“Năng lượng, an ninh và khí hậu” là chủ đề chính của cuộc họp khai mạc ngày 17/4 về thay đổi khí hậu toàn cầu do Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức. Cuộc họp có ý nghĩa cực kỳ quan trọng vì đây là lần đầu tiên trong lịch sử LHQ, HĐBA có một cuộc họp mang tính chất khá “bất thường” như vậy, chứng tỏ hiện tượng môi trường, khí hậu đã trở thành mối nguy an ninh có tầm ảnh hưởng rộng khắp.

HĐBA cũng đã phải cố gắng rất lớn để có được cuộc tranh luận công khai này vì trước đó, các nước có trọng lượng trong tổ chức như Mỹ, Nga, Trung Quốc cho rằng HĐBA tranh luận về sự nóng lên của khí hậu là điều hoàn toàn trái ngược với tiêu chí mà Hiến chương LHQ quy định cho HĐBA (duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, chỉ có ngoại lệ khi có các chủ đề liên quan gián tiếp đến hòa bình, ví như nhân quyền).

Cuộc tranh luận công khai này được tổ chức theo sáng kiến của Anh. Nó không nhằm mục đích khai thông các quyết định của HĐBA mà nhằm thúc đẩy con người suy nghĩ nghiêm túc hơn về vấn đề biến đổi khí hậu. Ngay trước hôm diễn ra tranh luận, CAN Corp., một nhóm phi lợi nhuận của Mỹ đã công bố báo cáo khẳng định sự nóng lên của Trái Đất thực chất đe dọa nghiêm trọng tới an ninh quốc gia Mỹ, ảnh hưởng trực tiếp lên các chiến dịch quân sự và làm tăng căng thẳng giữa các quốc gia trên thế giới.

Liên quan đến khí hậu bất thường, trong khi ở khu vực Bắc Mỹ, Mỹ và Canada đang phải chịu cảnh giông bão bất thường, bão tuyết thì ở châu Âu, trong những ngày cuối tuần vừa qua, gần như khắp các vùng thuộc Vương quốc Bỉ đều ghi nhận nhiệt độ cao bất thường so với thông lệ hàng năm. Vào ngày 15/4, nhiệt độ tại Bỉ dao động từ 27 đến 30oC, mức cao kỷ lục trong thời điểm này kể từ năm 1830. Tại một số khu vực rừng bảo tồn quốc gia như khu vực rừng Thượng Fanges, các cơ quan chức năng đã phải triển khai biện pháp cấm khách tham quan, cắm trại để hạn chế nguy cơ hỏa hoạn.