Hà Lan tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện Chương trình khí sinh học

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam đã tổ chức công bố giải thưởng Năng lượng toàn cầu năm 2006 cho dự án Chương trình khí sinh học cho ngành chăn nuôi Việt Nam.

Tại buổi lễ này, cúp giải thưởng Năng lượng toàn cầu đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát trao lại cho ông Nguyễn Đăng Vang – Cục trưởng Cục chăn nuôi – đơn vị quản lý dự án.

Phát biểu tại lễ công bố giải thưởng, ngài Andre Haspels – Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam cho biết, thành công của dự án là kết quả sự gắn kết các mục đích vào nhu cầu xã hội, tạo ra những kết quả cụ thể và thực tế, mang lại cơ hội cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Giải thưởng này không phải là sự kết thúc của một chương trình, mà kết quả này tiếp tục mở hướng hợp tác hiệu quả hơn giữa Chính phủ Việt Nam và Hà Lan. Ngài Andre Haspels cũng cho biết, Chính phủ Hà Lan đã đồng ý tiếp tục viện trợ cho Việt Nam 3,7 triệu Euro để mở rộng dự án với mục tiếp xây dựng 140.000 công trình khí sinh học quy mô chăn nuôi nông hộ trên phạm vi cả nước.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, giải thưởng là nguồn động viên to lớn đối với Việt Nam. Ngành nông nghiệp có chủ trương phát triển mạnh chăn nuôi. Tuy nhiên, mối lo ngại lớn nhất trong phát triển chăn nuôi là giải quyết môi trường. Dự án này đã mở ra hướng phát triển chăn nuôi gắn với giải quyết ô nhiễm môi trường, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế lớn và cải thiện đời sống, sinh hoạt người dân.

Giải thưởng Năng lượng toàn cầu năm 2006 về không khí đã được trao cho Chương trình khí sinh học cho ngành chăn nuôi Việt Nam tại buổi lễ trao giải thưởng được tổ chức tại Toà Nghị viện châu Âu tại Bruxen (Bỉ) vào ngày 11/4 vừa qua. Đây là giải thưởng danh tiếng về năng lượng và môi trường được công nhận trên toàn thế giới. Vượt lên trên 700 dự án được đề xuất của nhiều quốc gia, tổ chức trên thế giới đề xuất, Chương trình Khí sinh học cho ngành chăn nuôi Việt Nam đã được trao giải thưởng về sáng kiến làm giảm thiểu phát thải có hại vào bầu khí quyển, bảo vệ môi trường trong sạch và cải thiện môi trường không khí.

Dự án “Chương trình Khí sinh học cho ngành chăn nuôi Việt Nam” bắt đầu được triển khai từ năm 2003 với sự hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hà Lan. Dự án do Văn phòng dự án khí sinh học thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Phát triển Hà Lan – SNV. Đến nay dự án đã hỗ trợ xây dựng được 27.000 công trình khí sinh học quy mô gia đình tại 24 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.