Dân khát, công trình nước sạch… bỏ hoang

Hơn 4.500 cư dân xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam, sống cận di sản văn hoá thế giới Mỹ Sơn vẫn mãi tình trạng thiếu nước sinh hoạt nhiều năm nay.

Trong khi đó, công trình nước sinh hoạt nông thôn được tỉnh đầu tư trên 1 tỉ đồng bị vứt bỏ ngay sau ngày khánh thành. Đáng báo động, thời gian gần đây, khu vực dân cư này xuất hiện nhiều bệnh hiểm nghèo.

Ông Trần Phú – Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên – bức xúc: “Công trình nước sinh hoạt nông thôn do Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường tỉnh làm chủ đầu tư, với kinh phí trên 1 tỉ đồng, đã làm dân mất niềm tin. Công trình khởi công trong niềm phấn khởi của người dân năm 2004, nhưng sau khi khánh thành được vài tháng, đầu năm 2005 đã hoàn toàn bị bỏ hoang (ảnh).

Cũng là cư dân di sản, nhưng so với Hội An thì người dân Mỹ Sơn còn quá nhiều thiệt thòi. Đời sống không mấy thay đổi kể từ ngày được công nhận di sản văn hoá thế giới, phát triển du lịch”. Ông Phú cũng cho biết, cử tri liên tục phản ánh bức xúc về nước sinh hoạt, bởi ở vùng núi cao, giếng đóng khó khăn, mùa khô hàng trăm hộ phải đi xa gánh nước từ sông hoặc các đập. Tuy nhiên vấn đề ngoài tầm xử lý của xã…

Cả đập nước từ chân núi Hòn Châu, phía sau khu đền tháp Mỹ Sơn và 7km đường ống dẫn nước về trung tâm đã gần như hư hỏng hết. Cán bộ phụ trách giao thông thuỷ lợi xã Duy Phú – ông Đoàn Văn Năm nói: Không hiểu khảo sát, thiết kể kiểu gì mà khi vận hành, đường ống không chịu nổi áp lực của nước nên vỡ, đứt từng đoạn. 12 bể nước chưa một lần được chứa, bị bỏ khô nứt nẻ. Cả tỉ đồng giờ coi như vứt núi!

Trong những năm gần đây, tại thôn Mỹ Sơn đã xuất hiện nhiều bệnh hiểm nghèo vốn chưa từng xảy ra như ung thư màng não, phổi, gan… Riêng năm 2006, đã xảy ra 5 cái chết do ung thư. Người dân Mỹ Sơn hoang mang lo lắng. Không biết nguyên nhân sâu xa là đâu, bởi khu vực Mỹ Sơn không có công trình công nghiệp gây ô nhiễm nào. Duy có nguồn nước sinh hoạt là bất thường. Nhiều giếng đóng khi bơm lên lại có mùi tanh khó chịu.

HĐND xã Duy Phú đã đề nghị ngành y tế tỉnh sớm giúp nhân dân vùng di sản Mỹ Sơn kiểm tra nguồn nước và UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ để người dân trong vùng có nguồn nước sinh hoạt ổn định.